Last updated: 21 มิ.ย. 2565 | 2087 จำนวนผู้เข้าชม |
เด็กด้อยโอกาสที่ขาดโอกาส
ประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มจำนวนการเกิดของประชากรอย่างมากขึ้นทุกๆ ปี แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าประเทศไทยจะสามารถพัฒนาศักยภาพของคนไทยให้เป็นคนที่มีคุณภาพเพื่อให้ประชากรไทยสามารถทำให้ประเทศชาติของเราเจริญก้าวไกลนำหน้าประเทศอื่นๆไปได้ ซึ่งการได้รับการศึกษาก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆในการพัฒนาประชากรในประเทศ ดังนั้นหากเด็กไทยได้รับการพัฒนา และได้รับโอกาสทางการศึกษา นั้นเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยให้มีพื้นฐานที่ดีเพื่อละคนจะดึงศักยภาพของตนเองมาใช้ในด้านที่แตกต่างกันออกไปแต่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาตนเองนั้น ก็จะกลับไปสู่จุดเริ่มคือการที่เขาได้รับการศึกษาที่ดีและพร้อมจะพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ตรงจุดกับศักยภาพที่ซ่อนอยู่ แต่ก็มีจุดด้อยที่การศึกษาของไทยก็ไม่สามารถเข้าถึงทุกกลุ่มชนชั้นได้ทุกคน ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้เกิดกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ยังขาดโอกาสทางด้านการดูแล และไม่ได้รับโอกาสที่จะพัฒนาตนเอง และไม่ใช่เขาเหล่านั้นที่จะไม่อยากรับโอกาสแต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เขาตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก บางคนมีปัญหา ครอบครัว และมีปัญหาความยากจน รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่ไม่มีใครหยิบยื่นโอกาสให้จึงเป็นที่มาของคำว่า เด็กด้อยโอกาส ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในปัจจุบัน ซึ่งเด็กด้อยโอกาสในสังคมไทยก็มีอยู่หลายที่หลายแห่งปะปนกันไปในแต่ละชุมชนและแต่ละจังหวัดอำเภอ ซึ่งเด็กบางคนก็อยากที่จะเรียนหนังสือ แต่ไม่มีโอกาส เพราะเด็กกลุ่มนี้อยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก และมีความเป็นอยู่ที่ด้อยและย่ำแย่กว่าเด็กเฉกเช่นปกติทั่วๆ ไป เด็กกลุ่มนี้ไม่มีแม้โอกาสที่จะได้รับการพัฒนาทั้งทางด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และจิตใจ
ดังนั้นเด็กด้อยโอกาสจึงจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จากสังคมไทย เพื่อที่เขาจะมีศักยภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเหมาะกับการที่จะได้รับความช่วยเหลือเยียวยา เพื่อเด็กกลุ่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง และสามารถอยู่รอดด้วยตนเองในสังคมไทยต่อไป
เด็กด้อยโอกาสที่ขาดโอกาส
เรียบเรียงบทความโดย : คุณชลธิชา ตรีวิเศษ
เจ้าหน้าที่สงคมสงเคราะห์ ของมูลนิธิสันติสุข
21 มิ.ย. 2565
18 ก.พ. 2564
19 ก.พ. 2564
22 ก.พ. 2564